[Tutorials] if lua
สอนการใช้งาน if lua
โปรแกรมที่จำเป็นที่การเขียนสคริปต์ ( มือใหม่ช่วยได้เยอะ )
Visual Studio Code : MTA:SA Snippets >> คลิก << พร้อมวิธีติดตั้ง
ฟังก์ชัน if () เป็นฟังก์ชั่นเงื่อนไขที่ใช้สำหรับสร้างเหตุการณ์ตัวเลือก เพื่อจัดกลุ่มข้อมูลที่ตรวจจับอยู่ เช่น การหาข้อมูลเกรดนักเรียนที่สอบผ่านตามเงื่อนไขที่ต้องการ ฟังก์ชั่น if ก็จะตรวจสอบข้อมูลเพื่อหาว่าคะแนนที่ตรวจจับผ่านหรือไม่ผ่าน
บทเรียนนี้จะเรียนรู้เกี่ยวกับ ฟังก์ชัน if () ซึ่งเป็นฟังก์ชันเงื่อนไขที่สำคัญ
ตัวอย่าง การ if () ตัวแปร
การใช้งาน if จะมีหลายรูปแบบทั้ง if () แบบเหมือนมีพารามิเตอร์ หรือ ไม่มี () ก็ได้
== | เท่ากัน |
~= | ไม่เท่ากัน |
<= | น้อยกว่าหรือเท่ากับ |
>= | มากกว่าหรือเท่ากับ |
< | น้อยกว่า |
> | มากกว่า |
or | หรือ |
and | และ |
not | ไม่ หรือ ตัวแปรที่ตรงข้าม |
+ - | เลขตณิตบวกและลบ |
* / | เลขตณิตคูณและหาร |
number_1 = 100 numbrt_2 = 100 -- รูปแบบการ if จะมีตัวแปรสองตัวที่มีค่าตรงกัน หากไม่ตรงกันจะส่งผลเป็น false และฟังก์ชั่นข้อความ outputChatBox ( " จำนวนเลขไม่ตรงกัน ") ก็ทำงาน if ( number_1 == numbrt_2) then -- การ if แบบ true outputChatBox ( " จำนวนตัวเลขเท่ากัน ") else -- ค่าตรงข้ามกับ true ก็เป็น false outputChatBox ( " จำนวนเลขไม่ตรงกัน ") end ผลที่ได้ [[ output: จำนวนตัวเลขเท่ากัน ]]
ตัวอย่างการ if โดยมีตัวแปรเป็น true และ false
Code:playerOnline = fasle -- ยกตัวอย่างตัวแปร ที่มีค่าเป็น false if ( playerOnline ) then -- การ if ตัวแปรที่ true outputChatBox ( " มีผู้เล่นออนไลน์ จำนวน 10 คน ") else -- ค่าตรงข้ามกับ true ก็เป็น false outputChatBox ( " ไม่มีผู้เล่นออนไลน์ ") end ผลที่ได้ [[ output: ไม่มีผู้เล่นออนไลน์ ]]
ตัวอย่างการ if ค่า ตรงข้าม
Code:playerOnline = fasle -- ยกตัวอย่างตัวแปร ที่มีค่าเป็น false if not ( playerOnline ) then -- เพิ่ม not คือตรงข้ามกับค่าตัวแปรเช่นตัวแปรเป็น false ตัว if แรกจะเป็นส่งค่าแสดงผลเป็น true outputChatBox ( " ไม่มีผู้เล่นออนไลน์ ") else -- ค่าตรงข้ามกับ true ก็เป็น false outputChatBox ( " มีผู้เล่นออนไลน์ จำนวน 10 คน ") end ผลที่ได้ [[ output: ไม่มีผู้เล่นออนไลน์ ]]
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ХУЙНЯ ЕБАНАЯ
ตอบลบ