[Tutorials] if lua

สอนการใช้งาน if lua


โปรแกรมที่จำเป็นที่การเขียนสคริปต์ ( มือใหม่ช่วยได้เยอะ )
 Visual Studio Code : MTA:SA Snippets >> คลิก << พร้อมวิธีติดตั้ง


ฟังก์ชัน if () เป็นฟังก์ชั่นเงื่อนไขที่ใช้สำหรับสร้างเหตุการณ์ตัวเลือก เพื่อจัดกลุ่มข้อมูลที่ตรวจจับอยู่ เช่น การหาข้อมูลเกรดนักเรียนที่สอบผ่านตามเงื่อนไขที่ต้องการ ฟังก์ชั่น if ก็จะตรวจสอบข้อมูลเพื่อหาว่าคะแนนที่ตรวจจับผ่านหรือไม่ผ่าน

บทเรียนนี้จะเรียนรู้เกี่ยวกับ ฟังก์ชัน if () ซึ่งเป็นฟังก์ชันเงื่อนไขที่สำคัญ

ตัวอย่าง การ if () ตัวแปร 

การใช้งาน if จะมีหลายรูปแบบทั้ง if () แบบเหมือนมีพารามิเตอร์ หรือ ไม่มี () ก็ได้

==เท่ากัน
~=ไม่เท่ากัน
<=น้อยกว่าหรือเท่ากับ
>=มากกว่าหรือเท่ากับ
<น้อยกว่า
>มากกว่า

or หรือ
andและ
notไม่ หรือ ตัวแปรที่ตรงข้าม
+ -เลขตณิตบวกและลบ
* /เลขตณิตคูณและหาร

Code:
number_1 = 100
numbrt_2 = 100
-- รูปแบบการ if จะมีตัวแปรสองตัวที่มีค่าตรงกัน หากไม่ตรงกันจะส่งผลเป็น false และฟังก์ชั่นข้อความ outputChatBox ( " จำนวนเลขไม่ตรงกัน ") ก็ทำงาน
if ( number_1 == numbrt_2) then -- การ if แบบ true
    outputChatBox ( " จำนวนตัวเลขเท่ากัน ")
else -- ค่าตรงข้ามกับ true ก็เป็น false
    outputChatBox ( " จำนวนเลขไม่ตรงกัน ")
end
ผลที่ได้ [[ output: จำนวนตัวเลขเท่ากัน ]]

ตัวอย่างการ if โดยมีตัวแปรเป็น true และ false

Code:
playerOnline = fasle
-- ยกตัวอย่างตัวแปร ที่มีค่าเป็น false
if ( playerOnline ) then -- การ if ตัวแปรที่ true
    outputChatBox ( " มีผู้เล่นออนไลน์ จำนวน 10 คน ")
else -- ค่าตรงข้ามกับ true ก็เป็น false
    outputChatBox ( " ไม่มีผู้เล่นออนไลน์ ")
end
ผลที่ได้ [[ output: ไม่มีผู้เล่นออนไลน์ ]]

ตัวอย่างการ if ค่า ตรงข้าม

Code:
playerOnline = fasle
-- ยกตัวอย่างตัวแปร ที่มีค่าเป็น false
if not ( playerOnline ) then -- เพิ่ม not คือตรงข้ามกับค่าตัวแปรเช่นตัวแปรเป็น false ตัว if แรกจะเป็นส่งค่าแสดงผลเป็น true
    outputChatBox ( " ไม่มีผู้เล่นออนไลน์ ")
else -- ค่าตรงข้ามกับ true ก็เป็น false
    outputChatBox ( " มีผู้เล่นออนไลน์ จำนวน 10 คน ")
end
ผลที่ได้ [[ output: ไม่มีผู้เล่นออนไลน์ ]]

1 ความคิดเห็น: