[Tutorials] Create script

สอนการสร้างไฟล์สคริป

โปรแกรมที่จำเป็นที่การเขียนสคริปต์ ( มือใหม่ช่วยได้เยอะ !! ) 

Visual Studio Code : MTA:SA Snippets >> คลิก << พร้อมวิธีติดตั้ง

สร้างไฟล์สคริปจากโปรแกรม Visual Studio Code

1. ให้ไปสร้างโฟลเดอร์ที่สคริปตามที่ต้องการ แนะนำสร้างโฟลเดอร์ใน resources เพื่อสร้างทดสอบจะง่ายขึ้น
2. เปิดโปรแกรมและกดที่เมนู File > Open Folder หรือ Ctrl + O
3. และเลือกโฟลเดอร์ที่สร้างไว้ และกด Select Folder
จากนี้ก็เริ่มสร้างที่ต้องการได้เลย ดังนี้


4. คลิกที่เมนู ตามรูปบน ขอเรียกว่า เมนูมินิ ละกัน
5. ให้ทำการคลิกที่เมนูมินิที่ 1 หรือ ชื่อ New File จากนั้นให้ใส่ชื่อไฟล์ที่ต้องการตามด้วย จุดและ lua
เช่น meta.xml ที่ต้องสร้างก่อนทำสคริปทุกตัว !!


6. และสร้างไฟล์ต่อไปนี้ client.lua และ server.lua การสร้างไฟล์สคริปจะประมานนี้แต่ไฟล์ server และ client จากต้องมี หากต้องการเปลี่ยนชื่อที่ต้องการแนะนำให้สร้างชื่อที่ต้องการตามด้วย _ และ c หรือ s ที่ ย่อจาก client และ server นั้นเอง

ขอรวม หากทำถูกคุณจะต้องมีไฟล์สคริป ทั้งหมด 3 ไฟล์ ดังนี้
meta.xml , client.lua และ server.lua


ข้อแตกต่าง server client และ shared

1. server ใช้งานสำหรับเก็บข้อมูลลงฐานข้อมูล เช่น การล็อกอิน ลงทะเบียน 
และรวมถึงฟังก์ชั่น ที่เกี่ยวข้องกับผู้เล่นคนอื่นในเซิฟร์เวอร์ เช่น การตัวแสดงข้อความทั่วเซิฟร์ และ ส่งสถานะให้ผู้อื่น

2. client ใช้งานสำหรับ ( การแสดงผล หรือ การทำงานแบบเดี่ยว  )
การแสดงผล คือ การแสดงผล UI ที่ใช้งานฟังก์ชั่นพวก dx และ gui เป็นต้น
การทำงานแบบเดี่ยว คือ การแสดงผมแบบผู้คนเดี่ยว เช่น แสดงข้อความสำหรับคนที่สั่งทำงาน

3. shared คือการแชร์ข้อมูลให้กับทุกประเภท server และ client เหมาะใช้กับ ตารางที่สามารถดึงข้อมูลได้ทุกประเภทไฟล์ 


เริ่มสร้างรวมไฟล์เพื่อสร้างสคริปต่อกันเลย

1. เปิดไฟล์ meta.xml หากใช้โปรแกรมตามทีบอก สามารถพิม meta และกดปุ่ม Enter 
จากนั้นคุณก็ต้องมีข้อความแสดงทั้งหมดอย่างนี้ 
<meta>
    
</meta>
หากเข้าใจก็เริ่มข้อต่อไปกัน
2. พิม info เพื่อสร้างข้อความดังนี้
    <info author="author" version="version" name="name" description="description" type="type(gamemode/script/map/misc)"/>
3. มาแก้ไข ข้อความทั้งหมดใน info กันก่อน
author="author" ชื่อผู้เขียน
version="version" รุ่น หรือ เวอร์ชั่น เช่น 1.0
name="name" ชื่อสคริป
description="description" คำอธิบาย
type="type(gamemode/script/map/misc)" ชนิดของสคริป ให้ใส่ script ไป gamemode = เกมมอด map = แผนที่ และ misc = อื่นๆ หรือใส่อะไนก็ได้ ละมั้ง ?
4. สร้างการเชื่อมต่อไฟล์ ให้พิม script จากนั้นจะได้ ดังนี้
<script src="src" type="type(client/server)" cache="true" validate="true"/>
ให้แก้ไขข้อความดังนี้
src="src" ใส่ชื่อไฟล์ client.lua
type="type(client/server)" เลือกใช้แค่ client ตามชื่อไฟล์
cache="true" แคช false คือไม่แสดงไฟล์สคริปในที่เก็บข้อมูลของผู้เล่น true คือแสดงได้
validate="true" ไม่ทราบ
5. ทำตามเหมือนข้อที่ 4 แต่เปลี่ยนให้มาเป็นไฟล์ server และ type เป็น server หากทำทุกอย่างถูกต้องจะได้ ดังนี้
<meta>
    <info author="free-scriptsmta.blogspot.com" version="1.0" name="HI" description="description" type="script"/>

    <script src="client.lua" type="client" cache="true" validate="true"/>
    <script src="server.lia" type="server" cache="true" validate="true"/>
    
</meta>

แค่นี้คุณก็สร้างสคริปเป็นของตัวเองสำเร็จแล้ว และ เริ่มเขียนสคริปตามใจชอบได้แล้ว !!

1 ความคิดเห็น: