[Tutorials] function and event
สอนการใช้ function และ event
โปรแกรมที่จำเป็นที่การเขียนสคริปต์ ( มือใหม่ช่วยได้เยอะ !! )
Visual Studio Code : MTA:SA Snippets >> คลิก << พร้อมวิธีติดตั้ง
วิธีการตั้งชื่อฟังก์ชันการใช้งาน Function
ในการเขียนโปรแกรม การทำงานซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง
ถือเป็นเรื่องปกติในการเขียน ซึ่งการจะใช้โค้ดเดียวกันซ้ำ ๆ กันนั้น ส่วนมากเค้าไม่เขียนซ้ำ ๆ กันบ่อย ๆ
แต่จะเขียนฟังก์ชันการทำงานขึ้นมา แล้วเวลาต้องการใช้ซ้ำ ๆ กัน
ก็เพียงแค่เรียกชื่อฟังก์ชันขึ้นมาก็ถือว่าเป็นอันสิ้นสุด ดังนั้น
Code:
ถือเป็นเรื่องปกติในการเขียน ซึ่งการจะใช้โค้ดเดียวกันซ้ำ ๆ กันนั้น ส่วนมากเค้าไม่เขียนซ้ำ ๆ กันบ่อย ๆ
แต่จะเขียนฟังก์ชันการทำงานขึ้นมา แล้วเวลาต้องการใช้ซ้ำ ๆ กัน
ก็เพียงแค่เรียกชื่อฟังก์ชันขึ้นมาก็ถือว่าเป็นอันสิ้นสุด ดังนั้น
Code:
function function_name ( ... ) -- body end -- หากต้องการเรียกใช้ function_name () แค่นี้เอง
ชื่อของฟังก์ชันควรสื่อความหมายที่ฟังก์ชันทำงาน
ชื่อของฟังก์ชันต้องขึ้นต้นด้วยตัวอักษรหรือขีดล่างเท่านั้น
การใช้งาน Function และ Parameters
Code:function message ( text ) -- ฟังก์ชันชื่อ message และ พารามิเตอร์ คือ text outputChatBox ( text ) end -- เรียกใช้งาน ฟังก์ชั่น ตามด้วยข้อความที่ต้องการ เช่น message ( "สวัสดีครับ") ผลที่ได้ [[ output: สวัสดีครับ ]]
การใช้งาน Fonction แบบ Parameters หลายตัว
function mathematics ( number1, number2) answer = number1 + number2 -- ตัวแปร outputChatBox ( number1 .. " + " .. number2 .. " เท่ากับ" .. answer ) end -- เรียกใช้งานฟังก์ชั้น mathematics ตามด้วย พารามิเตอร์ ตัวอย่างด้วยตัวเลข เช่น mathematics ( 100, 50) ผลที่ได้ [[ output: 100 + 50 เท่ากับ 150 ]]
การใช้งาน Fonction : Player events
player event คือเหตุการณ์ที่จะเริ่มขึ้นต่อผู้เล่น
Code:-- แบบการใช้งานฟังก์ชั่น ที่ 1 -- วิธีการใช้งาน addEventHandler ตามด้วยพารามิเตอร์ 3 ตัวดังนี้ ( "onPlayerLogin", root, playerLogin ) สุดท้ายคือชื่อฟังก์ชั่น -- root คือ แหล่งที่มาของเหตุการณ์นี้คือจะเริ่มขึ้นกับใครก่อนทำหน้าที่เพื่อเข้าสู่ระบบ function playerLogin () outputChatBox ( "ยินดีต้อนรับคุณ " .. getPlayerName(source), root) -- getPlayerName ( source ) คือ ฟังก์ชั่นของตัวเกมนั้นเอง ผลที่ได้จาก ฟังก์ชั่นนั้นแสดงชื่อของคุณผู้เล่น end addEventHandler ( "onPlayerLogin", root, playerLogin ) -- แบบการใช้งานฟังก์ชั่น ที่ 2 -- ดูแล้วจะแตกต่างจากข้อแรกนิดหน่อย แค่ไม่มีชื่อฟังก์ชั่น เท่านั้น แต่ฟังก์ชั่นอยู่ใน ตัวของพารามิเตอร์แทนเท่านั้นเอง addEventHandler ( "onPlayerLogin", root, function() outputChatBox ( "ยินดีต้อนรับคุณ " .. getPlayerName(source), root) -- เหมือนกับข้อแรก end ) -- ข้อที่การใช้ อีเวนต์ไม่ต้องเรียกใช้ฟังก์ชั่น แต่มันจะทำงานตาม พารามิเตอร์ที่ช่องแรกแทน ตัวนี้ก็เท่ากับ เมื่อผู้เล่นล็อกอินสำเร็จแล้วนั้นเอง ผลที่ได้ [[ output: ยินดีต้อนรับคุณ Boy ]]
ทั้งหมดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://wiki.multitheftauto.com/wiki/OnPlayerLogin
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น