[Tutorials] function and event

สอนการใช้ function และ event
โปรแกรมที่จำเป็นที่การเขียนสคริปต์ ( มือใหม่ช่วยได้เยอะ !! )

Visual Studio Code : MTA:SA Snippets >> คลิก << พร้อมวิธีติดตั้ง

การใช้งาน Function

ในการเขียนโปรแกรม การทำงานซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง
ถือเป็นเรื่องปกติในการเขียน ซึ่งการจะใช้โค้ดเดียวกันซ้ำ ๆ กันนั้น ส่วนมากเค้าไม่เขียนซ้ำ ๆ กันบ่อย ๆ
แต่จะเขียนฟังก์ชันการทำงานขึ้นมา แล้วเวลาต้องการใช้ซ้ำ ๆ กัน
ก็เพียงแค่เรียกชื่อฟังก์ชันขึ้นมาก็ถือว่าเป็นอันสิ้นสุด ดังนั้น

Code:
function function_name ( ... )
    -- body
end
-- หากต้องการเรียกใช้ function_name () แค่นี้เอง

วิธีการตั้งชื่อฟังก์ชัน
ชื่อของฟังก์ชันควรสื่อความหมายที่ฟังก์ชันทำงาน
ชื่อของฟังก์ชันต้องขึ้นต้นด้วยตัวอักษรหรือขีดล่างเท่านั้น

การใช้งาน Function และ Parameters

Code:
function message ( text ) -- ฟังก์ชันชื่อ message และ พารามิเตอร์ คือ text
    outputChatBox ( text )
end
-- เรียกใช้งาน ฟังก์ชั่น ตามด้วยข้อความที่ต้องการ เช่น message ( "สวัสดีครับ")
ผลที่ได้ [[ output: สวัสดีครับ ]]

การใช้งาน Fonction แบบ Parameters หลายตัว


Code:
function mathematics ( number1, number2)
    answer = number1 + number2 -- ตัวแปร
    outputChatBox ( number1 .. " + " .. number2 .. " เท่ากับ" .. answer )
end
-- เรียกใช้งานฟังก์ชั้น mathematics ตามด้วย พารามิเตอร์ ตัวอย่างด้วยตัวเลข เช่น mathematics ( 100, 50)
ผลที่ได้ [[ output: 100 + 50 เท่ากับ 150 ]]

การใช้งาน Fonction : Player events

player event คือเหตุการณ์ที่จะเริ่มขึ้นต่อผู้เล่น

Code:
-- แบบการใช้งานฟังก์ชั่น ที่ 1
-- วิธีการใช้งาน addEventHandler ตามด้วยพารามิเตอร์ 3 ตัวดังนี้ ( "onPlayerLogin", root, playerLogin ) สุดท้ายคือชื่อฟังก์ชั่น
-- root คือ แหล่งที่มาของเหตุการณ์นี้คือจะเริ่มขึ้นกับใครก่อนทำหน้าที่เพื่อเข้าสู่ระบบ
function playerLogin ()
    outputChatBox ( "ยินดีต้อนรับคุณ " .. getPlayerName(source), root) -- getPlayerName ( source ) คือ ฟังก์ชั่นของตัวเกมนั้นเอง ผลที่ได้จาก ฟังก์ชั่นนั้นแสดงชื่อของคุณผู้เล่น
end
addEventHandler ( "onPlayerLogin", root, playerLogin )

-- แบบการใช้งานฟังก์ชั่น ที่ 2
-- ดูแล้วจะแตกต่างจากข้อแรกนิดหน่อย แค่ไม่มีชื่อฟังก์ชั่น เท่านั้น แต่ฟังก์ชั่นอยู่ใน ตัวของพารามิเตอร์แทนเท่านั้นเอง
addEventHandler ( "onPlayerLogin", root,
    function()
        outputChatBox ( "ยินดีต้อนรับคุณ " .. getPlayerName(source), root) -- เหมือนกับข้อแรก
    end
)
-- ข้อที่การใช้ อีเวนต์ไม่ต้องเรียกใช้ฟังก์ชั่น แต่มันจะทำงานตาม พารามิเตอร์ที่ช่องแรกแทน ตัวนี้ก็เท่ากับ เมื่อผู้เล่นล็อกอินสำเร็จแล้วนั้นเอง
ผลที่ได้ [[ output: ยินดีต้อนรับคุณ Boy ]]

ทั้งหมดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://wiki.multitheftauto.com/wiki/OnPlayerLogin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น