[Tutorials] function and event #2

สอนการใช้งาน function event


โปรแกรมที่จำเป็นที่การเขียนสคริปต์ ( มือใหม่ช่วยได้เยอะ ) 
Visual Studio Code : MTA:SA Snippets >> คลิก << พร้อมวิธีติดตั้ง

การใช้งาน Function : Event functions

Event functions คือการสร้างอีเวนต์และใช้งานเอง

การใช้งาน addEvent ()

ฟังก์ชันนี้ช่วยให้คุณสามารถสร้างเหตุการณ์ที่กำหนดเองได้


Shared function:
addEvent ( "onSpecialEvent", true ) -- พารามิเตอร์แรก ชื่ออีวนต์ที่คุณต้องการสร้าง ตัวที่สองระบุว่าเหตุการณ์นี้สามารถเรียกใช้งานจากระยะไกลโดยใช้ 
-- triggerClientEvent หรือ triggerServerEvent
-- กำหนดฟังก์ชันตัวจัดการของเราซึ่งจะใช้พารามิเตอร์ "text" และส่งออกไปยังกล่องแชท
function specialEventHandler ( text )
    outputChatBox ( text )
end
-- ตัวจัดการอีเวนต์
addEventHandler ( "onSpecialEvent", getRootElement(), specialEventHandler )

-- แล้วนั้นคุณจะใส่ค่า text มาจากไหนกันละ 
-- ง่ายๆแค่เรียกใช้ฟังก์ชั่น triggerClientEvent วิธีใช้งาน จะต้องแยกให้ออกกว่าตัวอีเวนต์ตัวที่แสดงข้อความนั้นอยู่ไฟล์อะไร client หรือ server
-- ถ้าหากอยู่ที่ client ก็ ใช้งาน triggerClientEvent ถ้า server ก็ triggerServerEvent นั้นเอง
-- การเรียกใช้งาน
triggerClientEvent ( "onSpecialEvent",  getRootElement(),  " สวัสดีครับ" ) 
-- พารามิเตอร์แรกคือชื่ออีเมนต์ สองผู้ที่ใช้อีเมนต์โดยเป็นฟังก์ชั่นยังไม่ทราบแน่ชัด ท้ายสุดคือข้อมูลข้อความที่ 
-- ส่งไป อีเมนต์นั้นเองสามารถส่งไปได้หลายตัวและตัวรับจะต้องมีตัวรับด้วยเช่นเดี่ยวกัน
-- เช่น อีเมนต์ตัวรับจะต้องมีพารามิเตอร์ ฟังก์ชั่น specialEventHandler ( text , number) ตัวส่งก็ต้องมี ฟังก์ชั่น addEventHandler ( "onSpecialEvent",  getRootElement(),  " สวัสดีครับ" , 555 )
ผลที่ได้ [[ output: สวัสดีครับ ]]

สอนการใช้งานจริง ฟังก์ชั่นที่ใช้งาน : 

addEvent () , triggerServerEvent หรือ triggerClientEvent
และสอนการส่งข้อมูลระหว่างแต่ละไฟล์ client และ server
Server function:
fonction playerLogin ()
     triggerClientEvent ( source, "onText", source, " สวัสดีครับ " ) -- พารามิเตอร์แรกคือผู้รับ สองชื่ออีเมนต์ที่รับ และสาม ผู้รับ และสุดท้าย คือข้อมูลตัวแปร หรือ ข้อความสามารถเพิ่มได้ แต่ต้องมีตัวที่รับด้วย
end
addEventHandler ( "onPlayerLogin", root, playerLogin ) -- ฟังก์ชั่นนี้จะทำงานเมื่อผู้เล่นล็อกอินสำเร็จจากนั้นก็ทำหาร ส่ง triggerClientEvent () ไปยัง ไฟล์ Client

Client function:
-- การสร้างตัวรับอีเมนต์
function playertext ( text )
    outputChatBox ( text )
end
addEvent ( "onText", true)
addEventHandler ( "onText", getRootElement() , playertext ) -- พารามิเตอร์แรก คือชื่ออีเวนต์ที่ส่งมา สองผู้รับ และสุดท้ายคือ ชื่อฟังก์ชั่นที่ใช้งาน
ผลที่ได้ [[ output: สวัสดีครับ ]]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น